ผู้อำนวยการ สพป.อำนาจเจริญ

นายธนัญชัย สายสุด

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ

Prakard : ข่าวประกาศ

>> ข่าวทั้งหมด <<

G-News : ข่าวประชาสัมพันธ์จากกลุ่มงาน

>> ข่าวทั้งหมด <<

P-News : ข่าวจากกลุ่มงานประชาสัมพันธ์

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

PROCUREMENT : ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

Kru-News : เผยแพร่ผลงานวิชาการ

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

e-News : ข่าว สพป.อำนาจเจริญ

>> ข่าวทั้งหมด <<

รวมลิงค์ต่างๆ

เอกสารดาวน์โหลด

ข้อมูลพื้นฐาน

  • "ซื่อสัตย์สุจริต จิตมุ่งบริการ งานสัมฤทธิ์ผล ทุกคน ตรวจสอบได้"

  • " เป็นองค์กรหลักทางการศึกษาในการขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานของความเป็นไทย ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาล "

  • 1. เสริมสร้างและขยายโอกาศทางการศึกษาอย่างทั่วถึง

    2. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และเป็นสมาชิกที่ดีของสมาคมอาเซียน

    3. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

    4. ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดหลักธรมมาภิบาล

    5. ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีภาวะผู้นำทางวิชาการ

    6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา

    7. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  • ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้างและขยายโอกาสทางการศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 1.1 ขยายโอกาศทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มศักยภาพ
    กลยุทธ์ที่ 1.2 เพื่มประสิทธิภาพระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    กลยุทธ์ที่ 2.1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร
    กลยุทธ์ที่ 2.2 ส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
    กลยุทธ์ที่ 2.3 ปลูกฝังคุณธรรมความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    กลยุทธ์ที่ 2.4 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากร
    กลยุทธ์ที่ 3.1 ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาองค์ความรู้ในด้านการวัดและประเมินผลรวมทั้งทักษะในการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มรสมรรถนะในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีความสามารถทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
    กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างระบบแรงจูงใจเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจในการทำงาน
    กลยุทธ์ที่ 3.4 สนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตวิญญาณของความเป็นครูในการเป็นครูมืออาขีพ และยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 4 ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการจัดการศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 4.1 ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐาน
    กลยุทธ์ที่ 4.2 ส่งเสริมสถานศึกษาให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 4.3 ส่งเสริมสนับสนุนผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาทุกคนมีภาวะผู้นำทางวิชาการ
    กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
    กลยุทธ์ที่ 4.5 พัฒนาระบบบริหารจัดการตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 5 สร้างสังคมและชุมชนแห่งการเรียนรู้
    กลยุทธ์ที่ 5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและมีการกระจายอำานจสู่สถานศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 5.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    กลยุทธ์ที่ 5.3 สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • 1. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสใน การศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมทั่วถึงและเสมอภาค

    2. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 และเป็นสมาชิกที่ดีของประชาคมอาเซียน

    3. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา " เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุข "

    4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย รักถิ่นฐาน เห็นคุณค่าร่สมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

    5. ครูทุกคนจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

    6. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ

    7. ผู้บริหารทุกคนมีภาวะผู้นำทางวิชาการ

    8. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง

    9. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีคุณภาพมาตรฐาน

  • กลุ่มโรงเรียนเครือข่าย ประธาน โรงเรียน โทรศัพท์ เลขานุการ โรงเรียน โทรศัพท์
    เสนางคนิคม นายชวลิต มาลีรัตน์ ผอ.รร.ชุมชนไร่สีสุก 093-4965282 นายวุฒิศักดิ์ จักษุพันธ์ ผอ.รร.บ้านนาเวียง 098-3416183
    ชานุมาน นายสมชัย สอนวงศ์ ผอ.รร.นาเจริญหนองแดง 091-0168091 นายทวีสุข พรรณเจริญ ผอ.รร.บ้านโคกจักจั่น 098-6362050
    ปทุมราชวงศา 1 นายสุพล บุญมาศ ผอ.รร.สามแยกผดุงวิทย์ 087-8723852 นายสุภวัต ลาภสาร ผอ.รร.บ้านคำโพน 086-2510637
    ปทุมราชวงศา 2 นายแหลง ธนู ผอ.รร.บ้านโคกพระวินัยดี 087-2460593 นายจิรศักดิ์ ยุติรักษ์ ผอ.รร.บ้านดอนชาด 090-8190039
    พนา นายพิสิษฐ์ แสงสุกวาว ผอ.รร.บ้านดอนแดงนาโนน 085-0246050 นายปรีชา สิงห์โท ผอ.รร.บ้านโนนทุ่งดอนชาด 081-6693395
    หัวตะพาน 1 นายสมเดช ศรีวิเศษ ผอ.รร.บ้านโนนค้อทุ่ง 085-1055342 นายณรงค์ ทันใจ ผอ.รร.บ้านบ่อชะแนง 080-7295611
    หัวตะพาน 2 นายประสิทธิ์ สิงห์งาม ผอ.รร.อนุบาลหัวตะพาน 063-4419988 นายสุรชัย ป้อมอาษา ผอ.รร.บ้านโสกท่าวังหิน 095-6012599
    ลืออำนาจ นายนริศ เชื้ออ่ำ ผอ.รร.อนุบาลลืออำนาจ 098-8490558 นายไสว ภัยกุมพันธ์ ผอ.รร.ดอนชีหนองมะยอด 062-1511853
    เมืองอำนาจเจริญ 1 นายประยูร ลัทธิรมย์ ผอ.รร.บ่อบุโปโล 081-2652569 นายวีรพจน์ มณีชิษณุพงศ์ ผอ.รร.คำมะเบื่อแสงเพชร 086-2432608
    เมืองอำนาจเจริญ 2 นายสุวิช จำปานนท์ ผอ.รร.โพธิ์ศิลานาหว้า 090-1138301 นายประยงค์ วรรณเสน ผอ.รร.บ้านโนนโพธิ์ 081-2653650
    เมืองอำนาจเจริญ 3 นายประยูร เหมือนเหลา ผอ.รร.อนุบาลอำนาจเจริญ 089-7178028 นายสมศักดิ์ ทัศบุตร ผอ.รร.บ้านดอนไร่ 090-1817227

  • สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษา ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 37 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษา พ.ศ. 2546 ดังนี้

    ก. ดำเนินการให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (มาตรา 36)
    ข. มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายนี้ ( พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ) และกฎหมายอื่นและ
    ค. มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

    1) จัดทำนโยบาย แผนพัฒนา และมาตรฐานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานและความต้องการของ ท้องถิ่น

    2) วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา และหน่วยงานในเขตพื้นที่การศึกษา และแจ้งจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้หน่วยงานข้างต้นรับทราบและกำกับ ตรร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    3) กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และในเขตพื้นที่การศึกษา

    4) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    5) ประสานการระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ รวมทั้งทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การจัดและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    6) จัดระบบการประดันคุณภาพการศึกษา และประเมินผลสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    7) ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของสถานศึกษาของเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา

    8) ดำเนินการและประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    9) ประสาน ส่งเสริมการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานด้านการศึกษา

    10) ประสานการปฏิบัติราชการทั่วไปกับองค์กร หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะสำนักงานผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการในเขตพื้นที่การศึกษา

    11) ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายใน เขตพื้นที่การศึกษาที่มิได้ระบุให้เป็นหน้าที่ของผู้ใดโดยเฉพาะ หรือปฏิบัติงานอื่นตามที่มอบหมาย

  • มาตรา 36 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้

    1) กำกับ ดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา
    - กำกับ ดูแล สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - จัดตั้ง ยุบรวม เลิกล้มสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

    2) ประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา

    3) ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา

    4) ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา หน้าที่อื่นๆ ตามกฎหมายกำหนด เช่น
    - ม. 34 วรรคสาม ของพรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 ให้ออกระเบียบเกี่ยวกับการแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - ม. 39(4) ของ พรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 รับทราบรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษา
    - ม.45(6) ของ พรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 ออกระเบียบให้ผู้อำนวยการสถานศึกษามอบอำนาจให้ข้าราชการอื่นในสถานศึกษา
    - ข้อ 3 ของกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. 2547 พิจารณาอนุญาตให้ครอบครัวจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้บุคคลในครอบครัว
    - ข้อ 4 กฏกระทรวงการแบ่งส่วนราชการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ออกระเบียบเกี่ยวกับการแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - ข้อ 9 ของกฏกระทรวงเกี่ยวกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาให้ความเห็นชอบให้ สพท.ออกประกาศให้สถานศึกษาใดเป็นสถาน ศึกษาที่มีสภาพและลักษณะการปฏิบัติงาน ที่แตกต่างจากสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยทั่วไป
    - ข้อ 7(4) ของกฎกระทรวงเกี่ยวกบคณะกรรมการติดตาม ประเมินผลและนิเทศฯเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาและลงมติให้คณะกรรมการฯพ้นจากตำแหน่งกรณีมีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องต่อหน้าที่
    - มาตรา5 ของ พรบ.การศึกษาภาคบังคับ ให้ ประกาศรายละเอียดการส่งเด้กเข้าเรียน และจัดสรรโอกาสการเข้าเรียน มาตรา7 รับรายงานของพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการให้เด้กเข้าเรียน
    - มาตรา 12 ของ พรบ.การศึกษาภาคบังคับ จัดการศึกษาเป็นพิเศษสำหรับเด็กบกพร่องฯ เด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส เด็กสามารถพิเศษ รวามทั้งจัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นฯให้กับเด็กดังกล่าวด้วย
    - ข้อ5 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการใน สพท. ให้ความเห็นชอบแบ่งส่วนราชการใน สพท.เป็นกลุ่มงานต่างๆ เป็นต้น