ผู้อำนวยการ สพป.อำนาจเจริญ

นายธนัญชัย สายสุด

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ

Prakard : ข่าวประกาศ

>> ข่าวทั้งหมด <<

G-News : ข่าวประชาสัมพันธ์จากกลุ่มงาน

>> ข่าวทั้งหมด <<

P-News : ข่าวจากกลุ่มงานประชาสัมพันธ์

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

PROCUREMENT : ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

Kru-News : เผยแพร่ผลงานวิชาการ

คู่มือ

>> ข่าวทั้งหมด <<

e-News : ข่าว สพป.อำนาจเจริญ

>> ข่าวทั้งหมด <<

รวมลิงค์ต่างๆ

เอกสารดาวน์โหลด

ข้อมูลพื้นฐาน

  • "ซื่อสัตย์สุจริต จิตมุ่งบริการ งานสัมฤทธิ์ผล ทุกคน ตรวจสอบได้"

  • " เป็นองค์กรหลักทางการศึกษาในการขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียนสู่ศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานของความเป็นไทย ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาล "

  • 1. เสริมสร้างและขยายโอกาศทางการศึกษาอย่างทั่วถึง

    2. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 และเป็นสมาชิกที่ดีของสมาคมอาเซียน

    3. ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

    4. ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดหลักธรมมาภิบาล

    5. ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีภาวะผู้นำทางวิชาการ

    6. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา

    7. เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  • ประเด็นกลยุทธ์ที่ 1 เสริมสร้างและขยายโอกาสทางการศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 1.1 ขยายโอกาศทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มศักยภาพ
    กลยุทธ์ที่ 1.2 เพื่มประสิทธิภาพระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    กลยุทธ์ที่ 2.1 พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร
    กลยุทธ์ที่ 2.2 ส่งเสริมความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
    กลยุทธ์ที่ 2.3 ปลูกฝังคุณธรรมความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    กลยุทธ์ที่ 2.4 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพครูและบุคลากร
    กลยุทธ์ที่ 3.1 ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาองค์ความรู้ในด้านการวัดและประเมินผลรวมทั้งทักษะในการสื่อสารของครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มรสมรรถนะในการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 3.2 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาให้มีความสามารถทุกด้านอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
    กลยุทธ์ที่ 3.3 เสริมสร้างระบบแรงจูงใจเพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญกำลังใจในการทำงาน
    กลยุทธ์ที่ 3.4 สนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีจิตวิญญาณของความเป็นครูในการเป็นครูมืออาขีพ และยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 4 ประสิทธิภาพการบริหารจัดการและการจัดการศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 4.1 ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐาน
    กลยุทธ์ที่ 4.2 ส่งเสริมสถานศึกษาให้มีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ
    กลยุทธ์ที่ 4.3 ส่งเสริมสนับสนุนผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษาทุกคนมีภาวะผู้นำทางวิชาการ
    กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางการกระจายอำนาจเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
    กลยุทธ์ที่ 4.5 พัฒนาระบบบริหารจัดการตามมาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

    ประเด็นกลยุทธ์ที่ 5 สร้างสังคมและชุมชนแห่งการเรียนรู้
    กลยุทธ์ที่ 5.1 ส่งเสริม สนับสนุนการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและมีการกระจายอำานจสู่สถานศึกษา
    กลยุทธ์ที่ 5.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
    กลยุทธ์ที่ 5.3 สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

  • 1. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสใน การศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเท่าเทียมทั่วถึงและเสมอภาค

    2. ผู้เรียนทุกคนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 และเป็นสมาชิกที่ดีของประชาคมอาเซียน

    3. ผู้เรียนทุกคนมีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา " เป็นคนดี มีความรู้ และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุข "

    4. ผู้เรียนมีความภูมิใจในความเป็นไทย รักถิ่นฐาน เห็นคุณค่าร่สมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น

    5. ครูทุกคนจัดการเรียนรู้ได้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21

    6. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ ความสามารถและทักษะตามมาตรฐานวิชาชีพ

    7. ผู้บริหารทุกคนมีภาวะผู้นำทางวิชาการ

    8. สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง

    9. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีคุณภาพมาตรฐาน

  • กลุ่มโรงเรียนเครือข่าย ประธาน โรงเรียน โทรศัพท์ เลขานุการ โรงเรียน โทรศัพท์
    เสนางคนิคม นายชวลิต มาลีรัตน์ ผอ.รร.ชุมชนไร่สีสุก 093-4965282 นายวุฒิศักดิ์ จักษุพันธ์ ผอ.รร.บ้านนาเวียง 098-3416183
    ชานุมาน นายสมชัย สอนวงศ์ ผอ.รร.นาเจริญหนองแดง 091-0168091 นายทวีสุข พรรณเจริญ ผอ.รร.บ้านโคกจักจั่น 098-6362050
    ปทุมราชวงศา 1 นายสุพล บุญมาศ ผอ.รร.สามแยกผดุงวิทย์ 087-8723852 นายสุภวัต ลาภสาร ผอ.รร.บ้านคำโพน 086-2510637
    ปทุมราชวงศา 2 นายแหลง ธนู ผอ.รร.บ้านโคกพระวินัยดี 087-2460593 นายจิรศักดิ์ ยุติรักษ์ ผอ.รร.บ้านดอนชาด 090-8190039
    พนา นายพิสิษฐ์ แสงสุกวาว ผอ.รร.บ้านดอนแดงนาโนน 085-0246050 นายปรีชา สิงห์โท ผอ.รร.บ้านโนนทุ่งดอนชาด 081-6693395
    หัวตะพาน 1 นายสมเดช ศรีวิเศษ ผอ.รร.บ้านโนนค้อทุ่ง 085-1055342 นายณรงค์ ทันใจ ผอ.รร.บ้านบ่อชะแนง 080-7295611
    หัวตะพาน 2 นายประสิทธิ์ สิงห์งาม ผอ.รร.อนุบาลหัวตะพาน 063-4419988 นายสุรชัย ป้อมอาษา ผอ.รร.บ้านโสกท่าวังหิน 095-6012599
    ลืออำนาจ นายนริศ เชื้ออ่ำ ผอ.รร.อนุบาลลืออำนาจ 098-8490558 นายไสว ภัยกุมพันธ์ ผอ.รร.ดอนชีหนองมะยอด 062-1511853
    เมืองอำนาจเจริญ 1 นายประยูร ลัทธิรมย์ ผอ.รร.บ่อบุโปโล 081-2652569 นายวีรพจน์ มณีชิษณุพงศ์ ผอ.รร.คำมะเบื่อแสงเพชร 086-2432608
    เมืองอำนาจเจริญ 2 นายสุวิช จำปานนท์ ผอ.รร.โพธิ์ศิลานาหว้า 090-1138301 นายประยงค์ วรรณเสน ผอ.รร.บ้านโนนโพธิ์ 081-2653650
    เมืองอำนาจเจริญ 3 นายประยูร เหมือนเหลา ผอ.รร.อนุบาลอำนาจเจริญ 089-7178028 นายสมศักดิ์ ทัศบุตร ผอ.รร.บ้านดอนไร่ 090-1817227

  • 1. กลุ่มอำนวยการ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) ปฏิบัติงานสารบรรณของสำนักงานเขต
    (ข) ดำเนินการเกี่ยวกับงานช่วยอำนวยการ
    (ค) ดำเนินการเกี่ยวกับอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อม และยานพาหนะ
    (ง) จัดระบบบริหารงาน การควบคุมภายใน และพัฒนาองค์กรสำนักงานเขต
    (จ) ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่กิจการและผลงานของสำนักงานเขตและส่วนราชการในสังกัด
    (ฉ) เผยแพร่และให้บริการข้อมูลข่าวสาร
    (ช) ประสานการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอก เขตพื้นที่การศึกษา
    (ซ) ประสานงานที่เกี่ยวกับการสรรหากรรมการและอนุกรรมการในระดับต่างๆ
    (ฌ) ปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องกับกิจการภายในของสำนักงานเขต ที่มิใช่งานของส่วนราชการใดโดยเฉพาะ
    (ญ) ส่งเสริมการจัดสวัสดิการและสวัสดิภาพในสำนักงานเขต สถานศึกษาและหน่วยงานทางการศึกษา
    (ฎ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

    2. กลุ่มบริหารงานบุคคล มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) วางแผนอัตรากำลัง กำหนดตำแหน่งและวิทยฐานะ
    (ข) สรรหา บรรจุ แต่งตั้ง ย้าย โอน และการออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    (ค) ดำเนินงานบำเหน็จความชอบและทะเบียนประวัติ
    (ง) พัฒนาบุคลากร ส่งเสริม ยกย่อง เชิดชูเกียรติ และพัฒนามาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณ
    (จ) ดำเนินงานวินัย อุทธรณ์ ร้องทุกข์ และการดำเนินคดีของรัฐ
    (ฉ) ปฏิบัติงานเลขานุการคณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลของเขตพื้นที่การศึกษา
    (ช) จัดทำมาตรฐาน คุณภาพงาน กำหนดภาระงานขั้นต่ำและเกณฑ์การประเมินผลงานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานเขต
    (ซ) ประเมินคุณภาพการบริหารงานบุคคลและจัดทำรายงานประจำปีที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในหน่วยงานการศึกษาเพื่อเสนอคณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลเขตพื้นที่การศึกษา และคณะกรรมการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
    (ฌ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

    3. กลุ่มนโยบายและแผน มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการศึกษา
    (ข) จัดทำนโยบายและแผนพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบายมาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐาน และความต้องการของท้องถิ่น
    (ค) วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษาและแจ้งการจัดสรรงบประมาณ
    (ง) ตรวจสอบ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการใช้จ่ายงบประมาณและผลการปฏิบัติตามนโยบายและแผน
    (จ) ดำเนินการเกี่ยวกับการจัดตั้ง ยุบ รวม เลิก และโอนสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    (ฉ) ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
    (ช) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

    4. กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) ส่งเสริมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปแบบการศึกษาในระบบการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
    (ข) ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่น
    (ค) ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและ มาตรฐานการศึกษา
    (ง) ส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีความสามารถพิเศษ
    (จ) ส่งเสริมงานการแนะแนว สุขภาพอนามัย กีฬาและนันทนาการ ลูกเสือ ยุวกาชาด เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์นักศึกษาวิชาทหาร ประชาธิปไตย วินัยนักเรียน การพิทักษ์สิทธิเด็กและเยาวชน และงานกิจการนักเรียนอื่น
    (ฉ) ส่งเสริมสนับสนุนการระดมทรัพยากรเพื่อการศึกษา
    (ช) ส่งเสริมงานกิจกรรมพิเศษและงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
    (ซ) ประสานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้สารเสพติด และส่งเสริมป้องกัน แก้ไข และคุ้มครองความประพฤติ นักเรียนและนักศึกษา รวมทั้งระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
    (ฌ) ดำเนินงานวิเทศสัมพันธ์
    (ญ) ประสาน ส่งเสริมการศึกษากับการศาสนาและการวัฒนธรรม
    (ฎ) ส่งเสริมแหล่งการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อมทางการศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่น
    (ฏ) ประสานและส่งเสริมสถานศึกษาให้มีบทบาทในการสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
    (ฐ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

    5. กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักสูตรการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา และหลักสูตรการศึกษาพิเศษ
    (ข) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาหลักสูตร การสอนและกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน
    (ค) วิจัย พัฒนา ส่งเสริม ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินเกี่ยวกับการวัดและการประเมินผลการศึกษา
    (ง) วิจัย พัฒนา ส่งเสริม มาตรฐานการศึกษาและการประกันคุณภาพการศึกษา รวมทั้งประเมิน ติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
    (จ) นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
    (ฉ) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย พัฒนา ส่งเสริมและพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
    (ช) ปฏิบัติงานเลขานุการคณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษา
    (ซ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

    6. กลุ่มบริหารงานการเงินและสินทรัพย์ มีอำนาจหน้าที่ดังต่อไปนี้
    (ก) ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารการเงิน
    (ข) ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานบัญชี
    (ค) ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานพัสดุ
    (ง) ดำเนินงานเกี่ยวกับงานบริหารงานบริหารสินทรัพย์
    (จ) ให้คำปรึกษาสถานศึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานบริหารการเงิน งานบัญชี งานพัสดุและงานบริหารสินทรัพย์
    (ฉ) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย

  • สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษา ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีอำนาจหน้าที่ ตามมาตรา 37 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษา พ.ศ. 2546 ดังนี้

    ก. ดำเนินการให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (มาตรา 36)
    ข. มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาที่กำหนดไว้ในกฎหมายนี้ ( พรบ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ) และกฎหมายอื่นและ
    ค. มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้

    1) จัดทำนโยบาย แผนพัฒนา และมาตรฐานการศึกษาของเขตพื้นที่การศึกษาให้สอดคล้องกับนโยบาย มาตรฐานการศึกษา แผนการศึกษา แผนพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานและความต้องการของ ท้องถิ่น

    2) วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไปของสถานศึกษา และหน่วยงานในเขตพื้นที่การศึกษา และแจ้งจัดสรรงบประมาณที่ได้รับให้หน่วยงานข้างต้นรับทราบและกำกับ ตรร่วมกับสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    3) กำกับ ดูแล ติดตาม และประเมินผลสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และในเขตพื้นที่การศึกษา

    4) ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และรวบรวมข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    5) ประสานการระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ รวมทั้งทรัพยากรบุคคล เพื่อส่งเสริมสนับสนุน การจัดและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    6) จัดระบบการประดันคุณภาพการศึกษา และประเมินผลสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    7) ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของสถานศึกษาของเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการและสถาบันอื่นที่จัดรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา

    8) ดำเนินการและประสาน ส่งเสริม สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

    9) ประสาน ส่งเสริมการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานด้านการศึกษา

    10) ประสานการปฏิบัติราชการทั่วไปกับองค์กร หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะสำนักงานผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการในเขตพื้นที่การศึกษา

    11) ปฏิบัติหน้าที่อื่นเกี่ยวกับกิจการภายใน เขตพื้นที่การศึกษาที่มิได้ระบุให้เป็นหน้าที่ของผู้ใดโดยเฉพาะ หรือปฏิบัติงานอื่นตามที่มอบหมาย

  • มาตรา 36 ของพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ดังนี้

    1) กำกับ ดูแล จัดตั้ง ยุบ รวม หรือเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่การศึกษา
    - กำกับ ดูแล สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - จัดตั้ง ยุบรวม เลิกล้มสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

    2) ประสาน ส่งเสริมและสนับสนุนสถานศึกษาเอกชนในเขตพื้นที่การศึกษา

    3) ประสานและส่งเสริมองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น ให้สามารถจัดการศึกษาสอดคล้องกับนโยบายและมาตรฐานการศึกษา

    4) ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในเขตพื้นที่การศึกษา หน้าที่อื่นๆ ตามกฎหมายกำหนด เช่น
    - ม. 34 วรรคสาม ของพรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 ให้ออกระเบียบเกี่ยวกับการแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - ม. 39(4) ของ พรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 รับทราบรายงานประจำปีเกี่ยวกับกิจการของสถานศึกษา
    - ม.45(6) ของ พรบ.ระเบียบบริหาร ศธ. 2546 ออกระเบียบให้ผู้อำนวยการสถานศึกษามอบอำนาจให้ข้าราชการอื่นในสถานศึกษา
    - ข้อ 3 ของกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. 2547 พิจารณาอนุญาตให้ครอบครัวจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้บุคคลในครอบครัว
    - ข้อ 4 กฏกระทรวงการแบ่งส่วนราชการในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ออกระเบียบเกี่ยวกับการแบ่งส่วนราชการภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
    - ข้อ 9 ของกฏกระทรวงเกี่ยวกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาให้ความเห็นชอบให้ สพท.ออกประกาศให้สถานศึกษาใดเป็นสถาน ศึกษาที่มีสภาพและลักษณะการปฏิบัติงาน ที่แตกต่างจากสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยทั่วไป
    - ข้อ 7(4) ของกฎกระทรวงเกี่ยวกบคณะกรรมการติดตาม ประเมินผลและนิเทศฯเขตพื้นที่การศึกษา พิจารณาและลงมติให้คณะกรรมการฯพ้นจากตำแหน่งกรณีมีความประพฤติเสื่อมเสีย บกพร่องต่อหน้าที่
    - มาตรา5 ของ พรบ.การศึกษาภาคบังคับ ให้ ประกาศรายละเอียดการส่งเด้กเข้าเรียน และจัดสรรโอกาสการเข้าเรียน มาตรา7 รับรายงานของพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการดำเนินการให้เด้กเข้าเรียน
    - มาตรา 12 ของ พรบ.การศึกษาภาคบังคับ จัดการศึกษาเป็นพิเศษสำหรับเด็กบกพร่องฯ เด็กพิการ เด็กด้อยโอกาส เด็กสามารถพิเศษ รวามทั้งจัดสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นฯให้กับเด็กดังกล่าวด้วย
    - ข้อ5 กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการใน สพท. ให้ความเห็นชอบแบ่งส่วนราชการใน สพท.เป็นกลุ่มงานต่างๆ เป็นต้น